Kỹ năng vận động tinh

Được tạo ra với tình yêu và sự chăm sóc bởi các chuyên gia phát triển trẻ em của chúng tôi, đây là bộ hướng dẫn toàn diện về các mốc phát triển khác nhau của trẻ và là công cụ giúp cha mẹ phát triển cùng con.

Kỹ năng vận động tinh

0 – 1 m

Thời gian phản xạ: Phản xạ nắm và phản xạ mút

Khi em bé của bạn bước vào thế giới, mẹ được trang bị một bộ phản xạ giúp bé đương đầu với thế giới.

Đôi tay

Bàn tay của trẻ sơ sinh hầu hết đều nắm chặt và hầu như chúng không kiểm soát được bàn tay của mình. Bàn tay lúc này bị suy yếu do phản xạ cầm nắm, khiến chúng có thể cầm nắm đồ chơi hoặc ngón tay bạn đặt trên tay. Tại một thời điểm nào đó, các cơ giãn ra và vật thể rơi xuống – điều này hoàn toàn không có chủ ý và không hề hay biết.

Nhìn

Cơ mắt cũng yếu: trẻ sơ sinh có thể theo dõi các đối tượng chuyển động với các chuyển động chậm chạp, nhanh nhẹn.

Các mốc quan trọng

  • Có phản xạ mút phát triển tốt.
  • Có thể theo dõi các đối tượng chuyển động chậm.
  • Không có quyền kiểm soát đối với bàn tay; chuyển động được điều khiển bởi phản xạ

Mẹo nhỏ

  • Trong tháng đầu tiên, khi bạn nói chuyện với con, hãy di chuyển đầu của bạn từ từ bên này sang bên kia, để mẹ theo dõi chuyển động của bạn.
  • Di chuyển đồ chơi và đồ vật nhiều màu sắc từ bên này sang bên kia để củng cố cơ mắt của trẻ.

1 – 3 m

Đôi tay

Các cơ khỏe hơn và các chuyển động trở nên rõ ràng hơn. Các chuyển động của bàn tay đang nhảy nhẹ nhàng và mượt mà hơn, bàn tay nắm chặt giờ đã được thả ra và các ngón tay được thả lỏng và mở rộng hơn. Vào cuối tháng thứ ba, phản xạ cầm nắm yếu đi đáng kể, nhưng không hoàn toàn biến mất; trẻ sơ sinh vẫn chưa thể cầm nắm một đồ vật một cách tự nguyện. Vào cuối tháng thứ ba, trẻ bắt đầu cố tình tấn công vào các đồ vật, đây là biểu hiện đầu tiên của sự phối hợp giữa mắt và tay.

Nhìn

Đến tuần thứ 8-10, cơ mắt của trẻ sơ sinh khỏe hơn, và chúng có thể tập trung vào các vật thể được đặt trong tầm nhìn của chúng, và thậm chí theo dõi chuyển động của chúng; khi sự phối hợp giữa mắt và tay tiến triển, trẻ sơ sinh có thể di chuyển đầu để tiếp tục theo dõi một đối tượng chuyển động.

Phối hợp mắt và tay

Giờ đây, trẻ sơ sinh đã đạt đến một khám phá đột phá: chúng nhận biết được bàn tay của chính mình. Trẻ sơ sinh bị cuốn hút bởi khám phá này, và tiếp tục khám phá bàn tay của mình bằng cách nhìn chằm chằm vào chúng và đưa chúng vào miệng. Những cái vuốt ve ngẫu nhiên vào một vật thể sẽ khiến trẻ quay đầu về phía vật đó. Việc khám phá ra bàn tay và khả năng kiểm soát chúng đối với chúng sẽ mở ra một thế giới trải nghiệm mới. Tiếp theo, trẻ sơ sinh nhìn vào một đồ vật và cố gắng với tới. Ban đầu, những nỗ lực này có thể chỉ là thử và sai, nhưng đến cuối tháng thứ ba, sau khi thực hành thường xuyên, trẻ vươn tay ra và tấn công các đồ vật có mục đích và có chủ đích.

Các mốc quan trọng

  • Hai tháng tuổi, bé bắt đầu nhận biết về bàn tay của mình, khám phá chúng bằng cách đưa chúng vào miệng.
  • Từ hai đến ba tháng, sự phối hợp giữa mắt và tay bắt đầu phát triển.
  • Khi được ba tháng, phản xạ cầm nắm mất dần.

Mẹo nhỏ

  • Đặt đồ chơi treo trong tầm với của trẻ để trẻ có thể tấn công nó. Điều này giúp phát triển sự phối hợp giữa mắt và tay.
  • Cho bé nghe tiếng lục lạc phát ra âm thanh hấp dẫn. Những phản hồi tích cực khuyến khích cô vận động tay, tăng cường cơ bắp và phát triển khả năng phối hợp tay mắt.

3 – 6 m

Phối hợp mắt và tay

Ở tháng thứ 3-4, các phản xạ ít chiếm ưu thế hơn và các cử động của trẻ trở nên có chủ đích, tự nguyện và được kiểm soát nhiều hơn. Sự phối hợp giữa mắt và tay được phát triển đầy đủ, giúp bé có thể mở rộng bàn tay để cầm nắm đồ vật. Ban đầu, khả năng cầm nắm còn hạn chế, vì trẻ vẫn sử dụng lòng bàn tay hơn là các ngón tay – hãy cho bé đồ chơi có kích thước phù hợp. Khoảng từ 3 đến 4 tháng, trẻ sơ sinh có thể cầm một món đồ chơi và bắt đầu đưa nó vào tầm nhìn của chúng. Trong khi nằm ngửa, họ sẽ đưa tay về phía giữa và khép tay lại để nắm một vật trong tầm với.

 

Đôi tay

Trong giai đoạn này, trẻ sơ sinh thích nằm sấp hơn và thích dựa vào cẳng tay với lòng bàn tay mở. Họ trở nên nhận biết tốt hơn về bàn tay của họ từ sự kích thích giác quan sâu sắc mà vị trí này mang lại.

Miệng

Từ thời điểm này cho đến khi được 12 tháng tuổi, trẻ sơ sinh đưa mọi thứ vào miệng để khám phá sâu hơn, giúp phát triển các cơ ở vùng miệng: hàm, lưỡi và môi. Những kỹ năng này sau này sẽ chuyển thành các kỹ năng vận động tinh cần thiết để ăn và nói.

Các mốc quan trọng

  • Phản xạ nắm bắt mất dần và được thay thế bằng sự nắm bắt có chủ định
  • Hầu hết trẻ sơ sinh bây giờ có thể nhìn vào một đồ vật và mở rộng cánh tay để nắm lấy nó nếu nó được đặt trước mặt chúng.
  • Đưa tất cả các đồ vật vào miệng cô ấy.
  • Khi được sáu tháng tuổi, mỗi lần bé chỉ có thể tập trung vào một đồ vật trong tay mẹ. Nếu bạn cho bé một món đồ chơi mới, bé sẽ làm rơi đồ cũ và để rơi.

Mẹo nhỏ

  • Cho bé chơi nhiều loại đồ chơi có kết cấu, hình dạng và kích cỡ khác nhau để kích thích cảm giác trong lòng bàn tay và rèn luyện các cách cầm nắm đồ vật khác nhau.
  • Cho bé nghe tiếng lục lạc phát ra âm thanh hấp dẫn. Những phản hồi tích cực khuyến khích cô vận động tay, tăng cường cơ bắp và phát triển khả năng phối hợp tay mắt.
  • Hãy để bé tự khám phá bằng miệng. Đây là công cụ khám phá phát triển nhất theo ý của cô ấy, và việc tập luyện các cơ này giúp cải thiện khả năng kiểm soát và độ săn chắc.

6 – 9 m

Cải thiện khả năng nắm bắt

Từ 6 đến 9 tháng, trẻ sơ sinh thích kiểm soát bàn tay của mình tốt hơn nhiều và chúng trở thành một nhóm hoạt động không ngừng nghỉ. Giờ đây, bé có thể cầm hai đồ vật, mỗi đồ vật trong tay, đập chúng vào nhau và đưa lên miệng để khám phá thêm. Cô ấy có thể nhấn các nút lớn, kéo và tấn công các đồ vật. Vào cuối tháng thứ chín, trẻ sơ sinh có thể cử động các ngón tay riêng biệt với lòng bàn tay, điều này giúp cải thiện đáng kể khả năng cầm nắm; bé bây giờ có thể chơi và khám phá đồ chơi của mẹ nhiều hơn.

Sự phối hợp

Trẻ sơ sinh A học cách đo khoảng cách, chúng tự tin vươn tay để nắm các đồ vật, đưa chúng vào miệng trong khi tiếp tục khám phá chúng bằng các ngón tay. Sự phối hợp giữa hai bàn tay giờ đây đã được trau chuốt hơn nhiều, vì vậy trẻ sơ sinh có thể chuyền một món đồ chơi từ tay này sang tay khác, cầm hai đồ vật, mỗi tay một đồ vật và đập chúng vào nhau.

Cái nắm găng tay và cái nắm chặt

Đến cuối tháng thứ bảy hoặc đôi khi trong tháng thứ tám, trẻ sơ sinh có thể tách các ngón tay của mẹ ra, điều này giúp trẻ có thể cầm đồ vật một cách chắc chắn hơn trong “tay nắm găng tay” – với ngón tay ở bên này và ngón cái ở bên kia. Trong tháng thứ tám hoặc thứ chín, trẻ sơ sinh bắt đầu cử động các ngón tay một cách độc lập, và bây giờ áp dụng cách “nắm chặt”, sử dụng ngón trỏ và ngón cái để nhặt các vật nhỏ. Theo thời gian, trẻ sơ sinh học được rằng chúng có thể tự nguyện nhả đồ vật ra khỏi tay mình, và khám phá khả năng chọn đồ vật để nhặt và cách cầm đồ vật đó.

Các mốc quan trọng

  • Có thể đo khoảng cách đủ tốt để tiếp cận và nắm bắt các đối tượng mong muốn và đưa chúng lên miệng.
  • Hầu hết trẻ sơ sinh bắt đầu tách các ngón tay của mình và sử dụng chúng để cầm nắm hoặc di chuyển một thứ gì đó.
  • Bắt đầu giải phóng các đối tượng một cách tự nguyện.
  • Khả năng kiểm soát hàm, môi, lưỡi và vòm miệng được cải thiện đáng kể để chuẩn bị cho các nhiệm vụ phía trước: nhai thức ăn rắn và nói.

Mẹo nhỏ

  • Cung cấp nhiều loại đồ chơi, có kết cấu, hình dạng và kích cỡ khác nhau cho bé. Điều này kích thích cảm giác trong lòng bàn tay của anh ấy và giúp anh ấy thực hành các cách cầm nắm khác nhau.
  • Cung cấp một trung tâm hoạt động được thiết kế tốt với nhiều hoạt động khác nhau để thúc đẩy bé sử dụng các kỹ năng khác nhau, như đẩy, kéo và đánh.
  • Cho phép bé khám phá đồ vật bằng miệng để nhạy bén các giác quan ở khu vực này và rèn luyện các cơ quan trọng này.

9 – 12 m

Ngón tay riêng biệt

Vào ngày sinh nhật đầu tiên, các em bé tự hào về một kho kỹ năng vận động tinh phong phú. Giờ đây, họ có thể tách các ngón tay ra và sử dụng từng ngón tay riêng lẻ, một loạt khả năng gần như vô tận sẽ có sẵn – cùng với cảm giác tự do và linh hoạt để chọn cách thích hợp nhất để cầm nắm bất cứ thứ gì. Các bé giờ đây đã khéo léo vận dụng các đồ vật và đồ chơi, kích thích sự thèm ăn của chúng để khám phá nhiều hơn nữa. Đến 12 tháng, trẻ sơ sinh có thể nhặt những món đồ nhỏ bằng cách sử dụng “panh cầm nắm” – giữ chúng giữa ngón cái và ngón trỏ. “Tay cầm gọng kìm” cho phép cầm nắm những món đồ nhỏ bé: nhặt vụn bánh quy hoặc cầm bút chì màu.

Tự nguyện phóng thích các đối tượng

Vào khoảng 9 tháng tuổi, em bé của bạn học cách tự giác tung hoặc thả các đồ vật khỏi tay mình. Có thể cố ý thả các đồ vật, trẻ sơ sinh bây giờ có thể chuyền chúng từ tay này sang tay khác.

Ngón tay miễn phí để giao tiếp

Các ngón tay riêng biệt cũng có nghĩa là nhiều công cụ giao tiếp hơn: trẻ sơ sinh giờ đây có thể chỉ bằng ngón trỏ, xác định mong muốn, yêu cầu và đòi hỏi hoặc tham gia vào cuộc đối thoại. Khi được 12 tháng, trẻ bắt đầu bắt chước các cử động chân tay và miệng cơ bản, hoàn thiện các kỹ năng vận động tinh đồng thời cung cấp nhiều kênh giao tiếp hơn.

Các mốc quan trọng

  • Bắt đầu sử dụng kìm kẹp để nhặt những vật rất nhỏ.
  • Có thể xếp chồng hai khối, một khối chồng lên nhau.
  • Có thể thể hiện sự thống trị của bên này so với bên kia, nhưng sự thống trị bên phải bên trái thường không được xác định dứt điểm cho đến khi trẻ được ba tuổi.
  • Bắt đầu bắt chước các chuyển động.

Mẹo nhỏ

  • Cho bé những món đồ chơi có kích thước, kết cấu và hình dạng khác nhau để khi bé tập tung chúng, bé sẽ học được cách phản ứng của các hình dạng và kết cấu khác nhau, chẳng hạn như các vật thể lăn tròn.
  • Cung cấp một trung tâm hoạt động phù hợp với lứa tuổi có nhiều hoạt động khác nhau để thúc đẩy bé sử dụng các kỹ năng khác nhau, như đẩy, kéo và đánh.

12 – 18 m

Bàn tay là công cụ chính của thử nghiệm

Trẻ sơ sinh bây giờ thực hiện vô số thí nghiệm, giúp phát triển các dây thần kinh cảm giác trong lòng bàn tay của chúng. Thực tế, đôi tay giờ đây đã trở thành phương tiện chính để điều tra và khám phá thế giới của cô, dần thay thế cho miệng. Giờ đây, chúng có thể tách các ngón tay ra để nắm và thả các đồ vật cũng như sử dụng các loại nắm khác nhau để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, một loạt các khả năng mới sẽ mở ra cho những đứa trẻ tò mò. Trẻ sơ sinh đang bận rộn hoàn thiện các kỹ năng đã có trước đây, chẳng hạn như nắm bắt gọng kìm. Trẻ sơ sinh giờ đây hoàn thiện hơn nữa khả năng cầm nắm, thực hành trên các đồ vật đặc biệt nhỏ. Chỉ cần coi chừng! Bé giai đoạn này vẫn dùng miệng để khám phá….

 

Trò chơi và hoạt động hấp dẫn

Trẻ sơ sinh thích thú với các trò chơi liên quan đến việc đổ đầy và làm rỗng các thùng chứa. Đồ chơi phân loại hình đặc biệt thú vị ở giai đoạn này. Vào khoảng 15 tháng tuổi, những câu đố đơn giản sẽ khiến trẻ thích thú. Ban đầu, bé chỉ cần gỡ các mảnh ghép ra. Dần dần họ học cách đặt chúng vào đúng vị trí. Cải thiện khả năng phối hợp giữa mắt và tay giúp trẻ sơ sinh cầm một vật và đưa vật đó đến đích đã định – chẳng hạn như dùng cái vồ trên phím đàn xylophone để tạo ra âm thanh rõ ràng hoặc sử dụng búa đồ chơi để đập vào bảng nút chai. Đến 18 tháng tuổi, động lực thử nghiệm sẽ thúc đẩy trẻ sơ sinh đến với thế giới tô màu. Lúc đầu, họ cầm bút chì màu hoặc bút đánh dấu bằng một cái nắm tay như nắm đấm và viết nguệch ngoạc về nội dung trái tim của họ.

Các mốc quan trọng

  • Bé vẫy tay chào tạm biệt, ăn bằng các ngón tay và cố tình ném đồ chơi của mình và quan sát chúng rơi trên mặt đất.
  • Anh ta đặt và loại bỏ các vật thể trong và ngoài thùng chứa và xây dựng các tòa tháp hai khối – sau đó nhanh chóng đánh sập nó!
  • Lật hai ba trang sách, lật tới lui và đánh chính xác quả bóng bằng búa.
  • Một số trẻ ở độ tuổi này bắt đầu ăn bằng thìa cà phê và cầm cốc bằng hai tay.

Mẹo nhỏ

  • Kiên nhẫn! Các công việc đòi hỏi kỹ năng vận động và kiểm soát cần nhiều thời gian. Bé cần lặp đi lặp lại những hành động này để thành thạo. Hãy để anh ấy phát triển theo tốc độ của riêng mình.
  • Giúp bé bình tĩnh khi bé có dấu hiệu thất vọng và khuyến khích bé tiếp tục cố gắng lặp đi lặp lại. Nếu anh ấy chọn một nhiệm vụ khó khăn, hãy giúp anh ấy một chút để anh ấy trải nghiệm thành công và được khuyến khích tiếp tục cố gắng.
  • Cho phép bé tự ăn ngay cả khi điều đó có nghĩa là bé – và mọi thứ xung quanh – cuối cùng sẽ khá lộn xộn!
  • Đảm bảo để các vật liệu nguy hiểm ngoài tầm với của em bé. Với sự cải thiện kỹ năng vận động và sự tò mò vô độ của anh ấy, bạn sẽ thấy anh ấy đang cố gắng mở mọi thứ trong tầm với của mình.

18 – 24 m

Các kỹ năng vận động tốt được hoàn thiện

Sau nhiều tháng luyện tập và tự rèn luyện thử-và-sai, con bạn giờ đây đã có được một cách vững chắc các kỹ năng vận động cơ bản. Cơ bàn tay và ngón tay rất khỏe, cho phép tăng cường và mở rộng phạm vi hoạt động hiện có sẵn cho trẻ mới biết đi, những người thích nhào bột, nặn bọt biển và vẽ bằng bút màu – vẫn sử dụng nắm đấm mà không bị cong bàn tay. Điều này là hoàn toàn bình thường: trẻ mới biết đi thường sử dụng tay nắm đấm cho đến khi ít nhất là hai tuổi. Ở bàn vẽ, ban đầu bé vẽ nguệch ngoạc các chấm và các đường thẳng ngẫu nhiên, dần dần phát triển thành các hình giống như hình tròn.

Cải thiện điều phối

Khả năng phối hợp giữa hai bên của cơ thể bắt đầu được cải thiện, do đó, trẻ mới biết đi giờ đây có thể thực hiện các hành động phức tạp liên quan đến việc sử dụng cả hai tay, mỗi tay cho một nhiệm vụ khác nhau: xâu các hạt lớn lên dây hoặc xây tháp, đồng thời ổn định nó bằng một tay. và thêm một khối với khối kia. Khoảng 18 tháng tuổi, trẻ mới biết đi có thể xây một tòa tháp ba khối; 24 tháng tuổi, trẻ mới biết đi có thể xây dựng một tòa nhà chọc trời thực sự gồm 6 khối.

Khả năng hấp dẫn

Trẻ mới biết đi tiếp tục rèn giũa các kỹ năng khác đã có trước đây: giờ đây trẻ có thể khéo léo đặt các hình dạng hình học bên trong các khe dự định của mình trong bộ phân loại hình dạng, nhét các vật rất nhỏ vào cổ chai và lật các trang sách. Đến 24 tháng tuổi, trẻ mới biết đi thường bắt đầu thể hiện sở thích dùng tay thuận – bây giờ có thể xác định xem con bạn thuận tay phải hay tay trái.

Các mốc quan trọng

  • Tự xúc ăn bằng thìa và cầm cốc bằng hai tay, tự uống mà không làm đổ (quá) nhiều.
  • Cô ấy tự cởi giày, tất và mũ.
  • Cuộn một “con rắn” bằng bột nặn và vẽ một hình tròn gần đúng.
  • Chuỗi hạt lớn trên một chuỗi.
  • Bắt đầu loại bỏ trình bao bọc khỏi các gói nhỏ.

Mẹo nhỏ

  • Tiếp cận bầu trời và bắt tay vào dự án khối “Tháp Babel” với con bạn. Cô ấy có thể đánh sập những gì bạn đã làm cùng nhau, nhưng điều đó không sao cả. Cô ấy vẫn sẽ được khuyến khích để tiến tới những điều lớn hơn và cao hơn!

Sản phẩm liên quan

690.000
990.000
790.000
2.590.000
3.490.000
2.290.000

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.