Nhận Thức

Được tạo ra với tình yêu và sự chăm sóc bởi các chuyên gia phát triển trẻ em của chúng tôi, đây là bộ hướng dẫn toàn diện về các mốc phát triển khác nhau của trẻ và là công cụ giúp cha mẹ phát triển cùng con.

Nhận thức

0 – 1 m

trung tâm công cụ hỗ trợ từ khi lọt lòng mẹ.

Hầu hết việc học diễn ra trong tháng đầu tiên của trẻ đều xảy ra với bạn – người mẹ hoặc người chăm sóc chính. Em bé được sinh ra với những công cụ nhận thức cơ bản sẽ giúp bé tồn tại bên ngoài bụng mẹ: khả năng ghi nhớ mùi hương và giọng nói độc đáo của bạn và một tập hợp các phản xạ sẽ giúp bé phát triển mạnh mẽ.

Sự tương tác

Khi trẻ sơ sinh nhìn bạn, trẻ sẽ im lặng, thoải mái hơn, chăm chú lắng nghe giọng nói của bạn và quan sát chuyển động của đôi môi bạn. Sự tương tác đơn giản này sẽ kích thích não bộ của bé phát triển và lớn mạnh.

Phản xạ

Em bé sơ sinh của bạn mở rộng việc sử dụng các phản xạ cơ bản của mình, trong đó rõ ràng nhất là phản xạ mút, và học cách thích nghi với các tình huống khác nhau để làm cho chúng hiệu quả hơn. Ví dụ, trẻ điều chỉnh phản xạ mút của mình tùy thuộc vào núm vú là vú mẹ, bình sữa hay núm vú giả.

Các mốc quan trọng

  • Trí nhớ tập trung vào việc xác định mùi hương và giọng nói độc đáo của mẹ.
  • Học cách làm cho phản xạ của anh ấy hiệu quả hơn.
  • Học cách bắt chước các chuyển động đơn giản trên khuôn mặt.
  • Nhớ những âm thanh đã nghe gần đây.

Mẹo nhỏ

  • Trẻ sơ sinh của bạn chỉ đang khám phá thế giới bên ngoài bụng mẹ. Kích thích thị giác, thính giác và xúc giác của anh ấy một cách nhẹ nhàng, lưu ý không kích thích quá mức.
  • Hãy nhớ rằng, khuôn mặt của bạn là điểm kích thích thú vị, hấp dẫn nhất dành cho anh ấy.
  • Khoảng thời gian tập trung của trẻ ở độ tuổi này là rất ngắn.

1 – 3 m

Bắt đầu Nhận thức về Thế giới

Thế giới của bé như một gia đình đang bắt đầu hình thành, khi bé bắt đầu nhận ra rằng có những trật tự và quy tắc đối với thế giới của mình. Trí nhớ của anh ấy dài hơn, khả năng của anh ấy đang phát triển và anh ấy đang bắt đầu hiểu những điều cơ bản của nguyên nhân và kết quả.

 

Mối quan hệ nhân quả

Khi bé đói, bé sẽ khóc. Vú hoặc bình sữa sớm xuất hiện. Điều này cung cấp cho anh ta chính xác những gì anh ta cần. Khi lặp đi lặp lại thói quen này, em bé của bạn sẽ nhận ra mẫu. Anh ấy vẫn không hiểu “phép màu” này xảy ra như thế nào, nhưng anh ấy đã học được rằng có một mối liên hệ hữu hình giữa việc khóc và việc được cung cấp chất dinh dưỡng. Vào cuối tháng thứ ba, sự hiểu biết của bé về các mối quan hệ nhân quả đơn giản sẽ trở nên rõ ràng hơn. Chẳng hạn, trong khi chơi với đồ chơi, bạn sẽ nhận thấy rằng các cử động tay vô tình sẽ sớm trở thành chủ ý. Điều này cho thấy giờ đây bé đã hiểu được mối quan hệ nhân quả giữa một hành động – đưa tay ra – với kết quả rất hấp dẫn – đồ chơi yêu thích của bé chuyển động hoặc phát ra âm thanh.

Giành quyền kiểm soát

Khi hành vi của bé trở nên ít ngẫu nhiên hơn, bé bắt đầu hiểu rằng bé cũng có quyền kiểm soát! Ví dụ, một vài lần đầu tiên ngón tay cái của anh ấy đưa nó lên miệng có thể khá tình cờ. Nhưng bạn có thể cá rằng bé sẽ dần dần cố gắng lặp lại trải nghiệm thú vị này một khi nó đã xảy ra; đầu tiên bằng cách thử và sai và sau đó là khá cố ý.

Các mốc quan trọng

  • Bắt đầu hiểu mối liên hệ giữa việc khóc và thỏa mãn nhu cầu của cô ấy.
  • Dự kiến ​​một số tình huống quen thuộc, tức là có thể bắt đầu bú trước khi đưa bình sữa hoặc vú vào miệng trẻ.
  • Cho thấy dấu hiệu của sự hiểu biết nhân quả.

   Mẹo nhỏ

  • Hãy để bé kiểm soát môi trường của mình bằng cách tạo sẵn những đồ vật mà bé có thể thao tác, chẳng hạn như đồ chơi treo. Chuyển động của cô ấy cuối cùng sẽ trở thành chủ ý và giúp cô ấy hiểu được các mối quan hệ nhân quả.
  • Tránh kích thích quá mức – bé không thể tập trung vào nhiều hoạt động cùng một lúc và chỉ trong một thời gian rất ngắn. Kích thích quá mức có thể dễ dàng gây ra đau khổ

3 – 6 m

Khám phá khả năng tạo sự khác biệt

Bé đã bắt đầu có những dấu hiệu cho thấy mẹ hiểu rằng những hành động nhất định sẽ mang lại kết quả nhất định. Giờ đây, cô ấy lặp đi lặp lại những hành động đó với vẻ hài lòng và nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt – cô ấy đang dần nhận ra rằng mình có quyền kiểm soát mọi thứ.

 

Kỉ niệm

Bây giờ em bé của bạn xử lý thông tin phức tạp hơn và ghi nhớ trong thời gian dài hơn – thậm chí lên đến một tuần. Ví dụ, cô ấy có thể nhớ cách di chuyển một món đồ chơi xe đẩy mà cô ấy đã thành công trong việc di chuyển trước đó. Tuy nhiên, nếu bạn chuyển con sang một vị trí khác trong xe đẩy hoặc thay đổi đồ chơi lủng lẳng, con sẽ phải học lại khả năng này một lần nữa, mặc dù chặng đường học tập sẽ ngắn hơn nhiều. Nói cách khác, bé vẫn chưa thể áp dụng những gì đã học vào những tình huống tương tự.

Đối tượng lâu dài

Một thành tựu nhận thức quan trọng khác là bắt đầu hiểu được tính lâu dài của đối tượng: kiến ​​thức rằng ngay cả khi một đối tượng không còn trong tầm mắt, nó vẫn tiếp tục tồn tại. Đây là nền tảng cho tất cả các quá trình suy nghĩ cao hơn – hồi ức, trí tưởng tượng, hoặc khả năng suy nghĩ về điều gì đó hoặc ai đó không có ở đó.

Các mốc quan trọng

  • Bắt đầu hiểu các mối quan hệ nhân quả và nhận ra rằng anh ấy có quyền kiểm soát để làm cho mọi thứ xảy ra.
  • Có thể nhớ những điều đã học, nhưng không thể áp dụng những kiến ​​thức tương tự vào những tình huống tương tự.
  • Bắt đầu phát triển tính lâu dài của đối tượng.

   Mẹo nhỏ

  • Cho bé cơ hội thực hành giải quyết vấn đề và hiểu các mối quan hệ thông thường, chẳng hạn như treo đồ chơi và lục lạc, hoặc bất cứ thứ gì mà bé phải quyết định hành động để đạt được kết quả mong muốn.
  • Từ 5 tháng tuổi: Che giấu một phần đồ vật hoặc đồ chơi và khuyến khích bé tìm kiếm.

6 – 9 m

Phát triển và thu thập kiến ​​thức

Lúc này sự hiểu biết của bé về các mối quan hệ nhân quả đã phát triển hơn rất nhiều. Anh ta không chỉ phân biệt giữa nguyên nhân và kết quả, mà còn hiểu kết quả xảy ra như thế nào và dự đoán nó với sự phấn khích.

Sự tự tin và sự kiểm soát

Bé muốn khám phá vần điệu và lý do đằng sau mọi thứ mà bé nghe, thấy và cảm nhận, và thông qua cuộc kiểm tra này, bé học được rất nhiều điều về bản chất của các đồ vật và khả năng thao túng chúng. Khả năng ảnh hưởng đến thế giới mới được tìm thấy của anh ấy ảnh hưởng đến sự phát triển cảm xúc và củng cố lòng tự tin của anh ấy. Anh ấy xem xét và khám phá đồ chơi của mình, cố gắng tìm cách làm cho chúng làm những gì anh ấy muốn chúng làm và bắt đầu áp dụng những gì anh ấy đã học trong quá khứ vào các tình huống mới và tương tự. Ví dụ, bây giờ anh ta biết rằng nhấn một nút sẽ gây ra điều gì đó xảy ra, anh ta cố gắng nhấn các nút khác và mong đợi phản ứng.

 

 

Kỳ vọng và giải pháp

Ở giai đoạn này, em bé của bạn có thể đoán trước một số kết quả nhất định: bé có thể bật cười nếu tin rằng bạn sắp cù bé hoặc lùi lại vì sợ hãi khi bạn lấy máy hút bụi ra, ngay cả trước khi bạn vặn máy. trên. Khi được 9 tháng, em bé của bạn thậm chí có khả năng giải quyết các vấn đề đơn giản, chẳng hạn như loại bỏ chướng ngại vật cản đường đến món đồ chơi yêu thích của mình.

 

 

Con đường để thu thập thông tin

Về cuối giai đoạn này, bé bắt đầu hứng thú với các mối quan hệ giữa các đối tượng, và một khi bé bắt đầu thu thập thông tin về thế giới của các mối quan hệ không gian – gần, xa, lên và xuống – sẽ bổ sung thêm một khía cạnh mới cho kiến ​​thức của bé.

 

Các mốc quan trọng

  • Em bé của bạn bắt đầu hiểu một số quy tắc chi phối thế giới khi sự hiểu biết của bé về các mối quan hệ bình thường trở nên sâu sắc hơn. Sự tò mò thúc đẩy hầu hết mọi thứ cô ấy làm, mỗi giờ thức dậy. Bắt đầu áp dụng những gì cô ấy đã học được vào các tình huống mới.
  • Có thể giải quyết các vấn đề đơn giản, chẳng hạn như loại bỏ một chướng ngại vật khi cố gắng tiếp cận một cái gì đó. Có thể nhớ lại các sự kiện từ bộ nhớ. Vào cuối tháng thứ chín, bé sẽ thích thú hơn với mối quan hệ giữa các đồ vật và thích lắp đồ chơi và đồ vật vào nhau.
  • Khi sử dụng thiết bị di động, hãy khám phá các khái niệm mới, chẳng hạn như mối quan hệ không gian, gần và xa, lên và xuống.

Mẹo nhỏ

  • Đơn giản hóa các nhiệm vụ bằng cách chia chúng thành các nhiệm vụ nhỏ hơn hoặc sửa đổi chúng. Ví dụ, khi chơi với đồ chơi xếp chồng, hãy thử cho bé chỉ cái cốc lớn nhất và nhỏ nhất.

  • Nhận thức được tầm quan trọng của nhu cầu khám phá thế giới của bé và cho bé nhiều cơ hội để làm điều đó. Hãy kiên nhẫn và cố gắng chấp nhận nhu cầu của anh ấy là phải rải thức ăn khắp ghế cao, bắn tung tóe trong bồn tắm và làm vụn mọi thứ. Tất cả những điều này là biểu hiện của sự tò mò bẩm sinh của anh ấy.

  • Hãy nhớ rằng, câu trả lời “đúng” không phải là câu trả lời duy nhất. Khi bé giải quyết một vấn đề theo một cách khác, bé đang là người độc đáo, sáng tạo và dựa vào nguồn lực của chính mình. Cố gắng tìm ra các giải pháp sáng tạo cùng nhau.

  • Cung cấp cho bé các hoạt động và đồ chơi phát triển khái niệm về nguyên nhân và kết quả, và thực hành giải quyết vấn đề đơn giản, sử dụng đồ chơi như một trung tâm hoạt động. Đảm bảo các thử thách phù hợp hoặc vượt quá khả năng hiện tại của cô ấy một chút. Một nhiệm vụ quá đơn giản sẽ dẫn đến sự nhàm chán; khó quá sẽ dẫn đến nản. Hãy lắng nghe bé và tôn trọng sự phán xét của bé. Nếu cô ấy thích một hoạt động và thể hiện mong muốn lặp lại nó, mặc dù bạn nghĩ tốt hơn là nên chuyển sang một hoạt động khác, hãy làm theo sự hướng dẫn của cô ấy.

9 – 12 m

Sự tò mò vô biên của em bé đang phát triển của bạn

Hãy tiếp tục và tham gia chuyến đi – con bạn đã trở thành một “nhà khoa học” thực sự. Mỗi ngày đều mang đến một thử nghiệm mới khi bé “nghiên cứu” thế giới của mình để hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh. Trong phòng thí nghiệm cuộc sống, con bạn không ngừng thử nghiệm các lý thuyết mới, thu thập, xử lý dữ liệu mới và phân tích kết quả.

 

Rút ra kết luận

Khi con bạn đánh rơi tiếng lục lạc trên sàn, mẹ không phải là làm trò nghịch ngợm mà thực sự đang cố gắng trả lời nhiều câu hỏi khác nhau, chẳng hạn như điều này có gây ra tiếng ồn không? Khi em bé của bạn trở nên khôn ngoan và khôn ngoan hơn, mẹ sẽ lên kế hoạch cho con đường của mình và giải quyết những vấn đề phức tạp hơn trên đường đi. Ví dụ, cô ấy hiểu rằng nếu cô ấy kéo khăn trải bàn, cô ấy có thể đưa một vật trên đó đến gần hơn. Cô nhớ lại điều này từ kinh nghiệm trong quá khứ và đưa ra một kết luận hợp lý từ nó.

 

Mô phỏng nâng cao

Ở giai đoạn này, bé đã khá thành thạo trong hành vi bắt chước, và bây giờ đã có thể bắt chước những động tác phức tạp hơn mà trước đây bé không có trong các tiết mục của mình. Cô ấy “dọn dẹp” chiếc ghế cao của mình bằng một miếng bọt biển — giống như mẹ cô ấy, vỗ tay cùng với bố và thậm chí có thể bắt chước âm thanh bạn tạo ra. Cuối cùng những hành vi này đã trở thành của riêng cô ấy, và cô ấy sẽ không còn phụ thuộc vào ai đó để bắt chước nữa.

 

Các mốc quan trọng

  • Học cách giải quyết các vấn đề phức tạp hơn.
  • Hiểu biết về các mối quan hệ nhân quả trở nên sắc sảo hơn.
  • Bắt đầu hiểu khái niệm, tức là tất cả các động vật bốn chân sủa đều là chó.
  • Bây giờ có thể bắt chước các chuyển động phức tạp hơn.
  • Utters lời đầu tiên.

Mẹo nhỏ

  • Đơn giản hóa các nhiệm vụ bằng cách chia chúng thành các nhiệm vụ nhỏ hơn hoặc sửa đổi chúng. Ví dụ, khi chơi với đồ chơi xếp chồng, hãy thử cho bé chỉ cái cốc lớn nhất và nhỏ nhất.
  • Nhận thức được tầm quan trọng của nhu cầu khám phá thế giới của bé và cho bé nhiều cơ hội để làm điều đó. Hãy kiên nhẫn và cố gắng chấp nhận nhu cầu của anh ấy là phải rải thức ăn khắp ghế cao, bắn tung tóe trong bồn tắm và làm vụn mọi thứ. Tất cả những điều này là biểu hiện của sự tò mò bẩm sinh của anh ấy.
  • Hãy nhớ rằng, câu trả lời “đúng” không phải là câu trả lời duy nhất. Khi bé giải quyết một vấn đề theo một cách khác, bé đang là người độc đáo, sáng tạo và dựa vào nguồn lực của chính mình. Cố gắng tìm ra các giải pháp sáng tạo cùng nhau.

12 – 18 m

Hiểu biết về sự phát triển trong nhảy vọt và khó khăn

Tại thời điểm này, không có vấn đề nào là nan giải đối với bé và không có trở ngại nào quá khó để vượt qua. Bạn hầu như có thể nghe thấy tâm trí của anh ấy nhanh trong công việc – trong bữa ăn, khi chơi và khi quan sát xung quanh anh ấy.

Thực hiện một chuỗi hành động

Vào khoảng 12 tháng, em bé của bạn bắt đầu giải quyết những thử thách “phức tạp”. Ví dụ, khi 15 tháng tuổi, bạn có thể thấy anh ta kéo một chiếc ghế băng qua phòng và trèo lên nó để chạm tới mảnh thủy tinh sáng bóng mà bạn đã đặt “ngoài tầm với” của anh ta. Nó có vẻ là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng hãy nghĩ về tất cả các bước liên quan đến sự hiểu biết về mối quan hệ giữa các hành động cần thiết.

Kích thước và hình dạng

Lần tới khi cô hoặc ông bà mang một món quà đến, hãy để ý xem bé có thể thích thú với chiếc hộp mà nó mang đến hơn là bản thân món quà đó. Anh ấy thích đặt các đồ vật bên trong hộp và chậu. Với sự cẩn thận đáng kinh ngạc và sự quyết tâm cao độ, bé sẽ vui vẻ làm đổ tất cả đồ chơi của mình ra khỏi giỏ của chúng. Bạn có thể cho rằng anh ấy chỉ thích làm lộn xộn, nhưng trên thực tế, anh ấy đang bận học cách phân loại các thùng chứa và nội dung, so sánh kích thước và hình dạng tương đối, đồng thời khám phá các giải pháp thay thế lưu trữ mới.

Các mốc quan trọng

  • Em bé của bạn là một nhà khoa học nhỏ và bắt đầu khám phá thế giới của mình một cách tỉ mỉ và không ngừng.
  • Mối quan hệ giữa vật chứa và vật chứa là nguồn khám phá và khám phá vô tận khi cô ấy đặt các vật thể bên trong và bên ngoài vật chứa của chúng.
  • Khả năng giải quyết vấn đề của cô ấy được cải thiện đáng kể.

Mẹo nhỏ

  • Không có gì có thể ngăn cản con bạn thử nghiệm, vì vậy hãy đảm bảo rằng môi trường của bé an toàn và hỗ trợ các hoạt động này. Em bé của bạn không hiểu nguy hiểm, vì vậy sự giám sát thích hợp là bắt buộc.
  • Em bé của bạn học bằng cách lặp lại… không ngừng. Mặc dù điều này có thể ảnh hưởng đến thần kinh của bạn, nhưng hãy cố gắng hiểu rằng việc lặp đi lặp lại củng cố các quá trình nhận thức trong não, giúp trẻ tiếp thu và hoàn thiện các kỹ năng mới.
  • Hãy để bé dẫn đầu và làm theo. Ví dụ, nếu em bé của bạn rất hiếu động, bé sẽ nắm bắt được khái niệm nhanh so với chậm và lên xuống với nhiều thời gian trên sân chơi hơn. Nếu cô ấy thích khám phá bằng tay, cô ấy sẽ học các khái niệm tương tự khi ngồi yên lặng trên sàn nhà với các khối xây dựng.

18 – 24 m

Một thế giới mới của tư tưởng và trí tưởng tượng trừu tượng

Ở tuổi hai tuổi, kỹ năng nhận thức của trẻ mới biết đi biến đổi: chúng ít phụ thuộc vào thế giới cụ thể hơn và có thể hình dung ra những ý tưởng, hình ảnh và kịch bản trừu tượng – bằng cách sử dụng sự thể hiện tinh thần của chúng về các đối tượng và sự kiện. Nói cách khác, giờ đây bé có thể tưởng tượng ra những chiếc bánh quy trong tủ đựng thức ăn và cố gắng lấy chúng mà không cần phải thực sự nhìn thấy chúng ở đó trước để xác minh sự tồn tại của chúng.

 

Suy nghĩ sáng tạo

18 tháng tuổi, bé đã biết nhiều về cách phân loại đồ vật. Hãy quan sát khi cô ấy nhìn thấy một quả bóng trong sách và chạy về phòng của mình để lấy một quả bóng thật. Cô ấy có thể dành hàng giờ để phân tách các đối tượng thành các loại khác nhau, sau đó chúng được sắp xếp lại và phân loại lại nhiều lần; đồ chơi được phân loại theo màu sắc sau này có thể được sắp xếp lại thành các nhóm có hình dạng hoặc kích thước. Những phát triển này giúp bé linh hoạt hơn trong suy nghĩ và khuyến khích các cách tiếp cận sáng tạo để giải quyết vấn đề.

Tàu lượn siêu tốc phát triển nhận thức

Hãy nhớ rằng sự phát triển của trẻ không tuân theo một chuỗi liên tục thẳng và hẹp; nó giống như một chiếc tàu lượn siêu tốc. Sở thích thay đổi, kiến ​​thức hoặc kỹ năng có được dường như biến mất và xuất hiện trở lại mà không cần bất kỳ nguyên nhân hay lý do nào. Sự phát triển nhận thức mang tính cá nhân và dựa trên những khả năng bẩm sinh bẩm sinh, môi trường mà bé được lớn lên và những trải nghiệm khác nhau mà bé tiếp xúc. Bằng cách cung cấp một môi trường phong phú kích thích và lôi cuốn bé với nhiều hoạt động phong phú, cùng với sự hỗ trợ và khuyến khích của bạn, bạn sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển nhận thức của bé. Sản phẩm liên quan: Sách điện tử Buổi hòa nhạc động vật, Sách điện tử Công chúa tí hon

 

Các mốc quan trọng

  • Tìm kiếm đồ vật hoặc đồ chơi mong muốn ở nhiều khu vực hoặc nơi ẩn náu.
  • Có thể tìm kiếm một món đồ chơi ở nơi mà cô ấy đã để lại nó nhiều ngày trước đó.
  • Đặt các khối hình tròn và hình vuông vào các vị trí thích hợp của chúng.
  • Hoàn thành một câu đố gồm hai-ba mảnh.

Mẹo nhỏ

  • Khi bạn nói chuyện với bé, hãy sử dụng các thuật ngữ cụ thể liên quan đến không gian của bé. Cố gắng không sử dụng “đây” hoặc “đó” mà thay vào đó là “đồ chơi ở trên bàn”, “nó ở trong hộp” hoặc “nó ở sau cánh cửa”.
  • Thu hút sự chú ý của trẻ đến màu sắc và hình dạng của đồ chơi và đồ vật cũng như loại và kết cấu.
  • Khuyến khích sự tò mò của bé, đặc biệt là khi bé dường như đã “thất bại” trong một nhiệm vụ. Cố gắng không chỉ trích để bạn không ức chế anh ấy thử lại.

Sản phẩm liên quan

690.000
990.000
790.000
2.590.000
3.490.000

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *